วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

5 เหตุผลน่าประหลาดใจที่ทำให้ต้องนอนเพิ่มขึ้น

แน่ละ ถ้าโลกวุ่นวายน้อยกว่านี้ เราคงหลับได้สนิททุกวาระแต่การนอนมีผลกระทบต่อสุขภาพกว่าที่คุณคิด

1 ทำให้คุณผอมลงได้
               การวิจัยที่รัฐเวอร์จิเนียพลว่า ยิ่งนอนน้อยก็ยิ่งทำให้ดัชนีมวลรวมร่างกายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น การศึกษาที่บริสทอลอาจช่วยอธิบายได้ดังนี้ ผลการค้นพบคือ คนที่น้อยคืนละห้าชั่วโมง มีเกลลิน (ฮอร์โมนกระตุ้นความหิว) ในร่างกายเพิ่มขึ้น ร้อยละ 15 และมีเลปติน (ฮอร์โมนยับยั้งเกรลิน) น้อยกว่ารายร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับคนที่นอนแปดชั่วโมง

2 ช่วยกระตุ้นความทรงจำ
              การนอนหลับมีบทบาทสำคัญในการสร้างหน่วยความบันทึกความจำใหม่ๆที่สมอง การทดลองที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดบ่งชี้ว่า กลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการสอนเรื่องการเคลื่อนไหวนิ้วมือที่ซับซ้อนอย่างเช่นการเล่นเปียโน ฟื้นความทรงจำเรื่องที่สอนได้ดีมากหลังนอนหลับไป 12 ชั่วโมง ดีกว่าหลังให้ตื่นตลอด 12 ชั่วโมง อีกการศึกษาหนึ่งบ่งชี้ว่า การทำงานตอนค่ำคืนทำให้ทักษะการคิดช้าลงในช่วยเวลานั้นและในวันถัดมา

3 ช่วยกระตุ้นระบบภูมิค้นกันของร่างกาย
              ผลการศึกษาผู้สูงอายุที่ป่วยโรคซึมเศร้าพบว่า คนกลุ่มที่มีปัญหาการนอนมีปริมาณเซลล์ที่ต่อสู้กับโรคภัยในเลือดน้อยลง นอกจากนี้ เมลาโทนินซึ่งผลิตขึ้นขณะนอนหลับเป็นอนุมูลอิสระที่ต่อสู้กับโรคมะเร็ง และคนทำงานกะกลางคืนที่วงจรการตื่นและนอนหลับถูกรบกวนอาจเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มได้ถึง 70 เท่า

4 ช่วยชะลอความแก่
              การอดนอนอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อการย่อยและดูดซึมคาร์โบไฮเดรต รวมทั้งการทำงานของฮอร์โมนซึ่งอาจทำให้ความเจ็บป่วยเรื้อรังที่เกี่ยวข้องกับวัยที่เพิ่มขึ้นมีความรุนแรงมากขึ้น การศึกษาในคนจำนวนมาก สรุปได้ว่า คนที่นอนคืนละหกถึงเจ็ดชั่วโมงมีชีวิตยืนยาวกว่าคนที่นอนไม่ถึง 4.5 ชั่วโมง

5 ช่วยให้คุณไม่ออกนอกลู่นอกทาง
             หากคุณเป็นเด็ก การซึมเศร้าและขาดความภาคภูมิใจในตนเองที่มักเกิดในช่วยวัยรุ่นนั้นมีความเกี่ยวกับการนอนไม่พอเด็กอายุน้อยที่นอนไม่พอมีแนวโน้มจะดื่มแอลกอฮอล์และใช้ยาเสพติดมากขึ้นกว่า 2 เท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น